Cậu Vàng và tranh luận gay gắt chó ta hay chó Nhật?

Mới đây một bộ phim được phóng tác từ truyện ngắn Việt Nam nổi tiếng “Lão Hạc” đã thu hút được nhiều sự quan tâm của quý khán giả. Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc một chú chó Shiba Inu gốc Nhật Bản được lựa chọn vào vai “cậu Vàng” trong phim. Có nhiều ý kiến cho rằng có sự “phân biệt đối xử” giữa chó Tây và chó ta.

Dư luận dậy sóng chuyện “lão Hạc” nuôi chó ngoại

 Chú chó Shiba Inu 2 tuổi tên Vàng đậu casting phim "Cậu Vàng" ĐPCC
Chú chó Shiba Inu 2 tuổi tên Vàng đậu casting phim “Cậu Vàng” ĐPCC

Dù chưa bấm máy nhưng bộ phim “Cậu Vàng” chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng “Lão Hạc” của Nam Cao đã nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng. Mới đây nhất, nhà sản xuất đã thông báo tìm được diễn viên chính là chú chó mang tên Vàng. Chú chó Vàng này thuộc giống chó Shiba Inu, chú chó này đáp ứng được các tiêu chí làm phim hơn cả chó cỏ của Việt Nam. Chính điều này đã gây nên làn sóng dữ dội trên các trang mạng xã hội.

Trong phim ảnh Việt Nam, những chú chó cũng thường xuyên được xuất hiện. Ví dụ như những bộ phim “Cánh đồng hoang”, “Chờ em đến ngày mai”, “Kẻ trộm chó”,… đều có sự góp mặt của những chú chó. Nhưng phim điện ảnh đầu tiên để chú chó trở thành nhân vật trung tâm thì chính là bộ phim “Cậu Vàng”.

Tuy nhiên, “Lão Hạc” chính là dòng văn học hiện thực, phản ánh hiện trạng xã hội Việt Nam trong giai đoạn trước Cách mạng tháng Tám. Thế nên, vai diễn “Cậu Vàng” không thể là chó ngoại mà phải là một chú chó Việt.

Có rất nhiều phân tích về những điểm bất hợp lý trong bộ phim này. Theo đó, những ai đã đọc tác phẩm này sẽ đều suy nghĩ “cậu Vàng” phải là một chú chó ta. Với bối cảnh đói khổ lúc bấy giờ của lão Hạc thì không thể nào nuôi một chú chó Shiba Inu đắt tiền. Song song đó, giống chó cảnh này cũng chỉ mới du nhập và phổ biến ở Việt Nam sau này, nói về lịch sử thì cũng không khớp.

Tài khoản Tấn Nguyễn cho biết: “Mình không tin trong hàng triệu con chó Phú Quốc, chó Lài,… thuần chủng, không tìm được một con đủ đẹp và thông minh vào vai “cậu Vàng”. Trong khi đó, đoàn phim cũng cho biết đã tìm được 2 con chó cỏ phù hợp, nhưng chỉ để hỗ trợ “diễn viên” Shiba. Mình cảm thấy từ lâu luôn có sự phân biệt chó ta, chó Tây, ngay cả trong bộ phim thuần Việt này”.

Sự bất công giữa chó ta – chó ngoại cũng được nhiều người bức xúc thông qua câu chuyện này. Tại Việt Nam, tình trạng chó cỏ đang bị đối xử thiếu công bằng ở nhiều nơi: Cấm mang chó cỏ vào lễ hội chó, quán cà phê cho chó cảnh vào trừ chó cỏ,… Nhiều ý kiến cho rằng, chúng ta nên tận dụng cơ hội này để giới thiệu về 4 loại chó cỏ thuần chủng đẹp và thông minh ở Việt Nam. Bên cạnh đó, truyển tải thông điệp ý thức về vấn nạn trộm chó và ăn thịt chó đến tất cả mọi người.

Cũng có ý kiến cho rằng, đây là bộ phim phóng tác nên sẽ xuất hiện các yếu tố sáng tạo so với phiên bản gốc. Thế nên, miễn là giữ được tinh thần muốn truyền tải trong câu chuyện là được. Việc tìm một chú chó có thể đóng phim là rất khó, bởi chúng phải hội tụ nhiều yếu tố khác nhau từ kĩ năng, biểu cảm và vóc dáng của chúng. Chú chó Vàng tại buổi casting đã xuất sắc hơn tất cả những chú chó khác và đã đáp ứng tất cả những tiêu chí đề ra trước đó.

Đoàn làm phim cũng cho biết đã thử gửi 2 chú chó thuần Việt vào trung tâm huấn luyện trong 2 năm, nhưng đều không đạt được kết quả tốt để nhập vai “cậu Vàng”. Vì vậy, buổi casting đã được mở ra và chú chó Vàng đã đáp ứng được các tiêu chí. ĐPCC
Đoàn làm phim cũng cho biết đã thử gửi 2 chú chó thuần Việt vào trung tâm huấn luyện trong 2 năm, nhưng đều không đạt. Thế nên đã mở buổi casting. ĐPCC

Đối tượng khó nhất trong quay phim chính là động vật

Trong huấn luyện chó có các kĩ năng cơ bản như đi vệ sinh đúng chỗ, bảo vệ chủ nhân, thực hiện các động tác nằm, ngồi, lăn, đứng, hay giả chết,… huấn luyện viên Khắc Tiệp (Trường huấn luyện chó 125, TP.HCM) cho biết. Tùy vào đặc tính riêng của từng giống chó mà họ có phương pháp và thời gian huấn luyện khác nhau.

Theo huấn luyện viên, việc đào tạo những động tác cơ bản cho một chú chó khá đơn giản - Ảnh: Hoài Nhân
Theo huấn luyện viên, việc đào tạo những động tác cơ bản cho một chú chó khá đơn giản – Ảnh: Hoài Nhân

Anh Tiệp còn nói thêm: “Thông thường trong quá trình huấn luyện, mình nhận thấy các giống chó nhập đạt kết quả cao hơn. Lý do là chó nhập có tính xã hội hóa cao hơn, dễ hòa đồng. Giống chó ta có đặc tính rất “tôn thờ” chủ và gia đình chủ. Chúng chỉ nghe lời duy nhất người chủ nuôi nó từ nhỏ. Nếu muốn huấn luyện một chú chó ta, tốt nhất phải huấn luyện từ nhỏ, nếu để nó lớn, nó rất khó nghe lời của huấn luyện viên”.

Việc huấn luyện một chú chó để phục vụ cho việc đóng phim là một chuyện rất khác. Theo những người huấn luyện chó chuyên nghiệp, chó là đối tượng khó chiều nhất trong 3 đối tượng phim ảnh. Đối tượng đứng đầu là động vật, thứ 2 là trẻ em và xếp cuối cùng là thuyền. Để dạy một chú chó có thể đóng phim khó gấp nhiều lần so với huấn luyện thông thường.

Để huấn luyện một chú chó phục vụ cho việc đóng phim rất khó - Ảnh: Hoài Nhân
Để huấn luyện một chú chó phục vụ cho việc đóng phim rất khó – Ảnh: Hoài Nhân

Một “bậc thầy” với hơn 30 năm huấn luyện chó tại TP.HCM – Huấn luyện viên Trương Luật, điều tiên quyết để dạy một chú chó có thể diễn xuất thì người huấn luyện phải nắm bắt được tâm lí của chú chó đó.

Huấn luyện viên Trương Luật chia sẻ: “Tôi từng nhận huấn luyện rất nhiều giống chó đi đóng quảng cáo, đóng phim. Tùy vào yêu cầu của phía làm phim mà tôi sẽ chọn ra trọng tâm cho việc huấn luyện. Các hành động dễ nhất là ngồi, nằm cùng chủ, sủa hoặc gầm gừ, chạy nhảy, hầu như chú chó nào cũng làm được. Khó hơn là biểu cảm có “hồn” như của con người. Ví dụ như đôi mắt ngước nhìn xa xăm khi buồn, thở mạnh, nheo mắt khi vui, cụp tai xuống,… đòi hỏi kinh nghiệm rất nhiều từ người huấn luyện. Quan trọng nữa là người huấn luyện có đủ hiểu và đủ mẹo để nắm bắt tâm lý chú chó hay không. Tuyệt đối không ép buộc chú chó, nó sẽ không diễn xuất được khi cảm thấy không thoải mái”.

Huấn luyện viên Trương Luật và chú chó Becgie - Ảnh: Hoài Nhân
Huấn luyện viên Trương Luật và chú chó Becgie – Ảnh: Hoài Nhân

Ông Luật cũng phân tích thêm về điều kiện bối cảnh trong lúc quay phim. Không giống như huấn luyện thông thường, những chú chó đóng phim phải hoạt động trong bất kỳ khung hình nào của người đạo diễn. Vì thế, người huấn luyện bắt buộc phải đứng từ xa để ra lệnh, không thể ở sát cạnh như khi huấn luyện, đó cũng chính là một khó khăn.

Huấn luyện viên Luật nhận định: “Vấn đề chó Tây hay chó ta đóng phim tốt hơn thì không nói chính xác được. Vì chó cũng như chúng ta thôi, loại chó nào cũng có con thông minh, con không. Nhưng khi chia thành 2 dòng chó “làm việc” và “trình diễn”, thì chó làm việc như Border Collie, Rottweiler, Becgie,… giống chó này có chỉ số thông minh cao hơn giống chó dùng để trình diễn Shiba, Corgi,… Những chú chó cỏ của Việt Nam cũng tạm xếp vào giống chó làm việc vì nó có thể theo chủ để săn chuột đồng hay giữ nhà. Nhưng để huấn luyện phục vụ cho việc đóng phim thì cả 2 “ứng cử viên” chó cỏ và Shiba đều không phải lựa chọn tốt”.

Dòng chó làm việc có chỉ số thông minh cao hơn chó trình diễn - Ảnh: Hoài Nhân
Dòng chó làm việc có chỉ số thông minh cao hơn chó trình diễn – Ảnh: Hoài Nhân

Ông chia sẻ, đã từng huấn luyện cho khá nhiều chú chó cỏ để đóng phim. Như phim cổ tích “Bính và Đinh” có chú chó cỏ tên Vàng, ông đã mất khoảng 6 tháng cho việc huấn luyện. Khoảng thời gian ít nhất để huấn luyện được một chú chó có thể đóng phim. Thậm chí, nếu phim đầu tư, người huấn luyện sẽ mua một chú chó con về nuôi dạy từ đầu để có được kết quả tốt nhất.

Ông Luật cho biết thêm, để casting và quay ngay tôi nghĩ không ổn. Riêng giống chó Shiba tôi cũng từng dạy rất nhiều, nhưng chưa có phim tuyển chúng đóng.

Nguồn: https://thanhnien.vn/doi-song/tranh-cai-cho-nhat-cho-ta-vao-vai-cau-vang-cho-nao-dong-phim-tot-hon-1119093.html (Báo Thanh Niên)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *