Mèo Mau Ai Cập

Là loài mèo có di sản cao quý và vẻ ngoài gợi nhớ đến quá khứ xa xưa, mèo Ai Cập Mau là giống mèo nhà có đốm tự nhiên duy nhất được Hiệp hội những người yêu mèo (CFA) công nhận. Khi bạn nhìn thấy những chú mèo được miêu tả trong nghệ thuật Ai Cập cổ đại, bạn đang nhìn vào tổ tiên trực tiếp của mèo Ai Cập Mau.

Nổi bật và xinh đẹp, mèo Ai Cập là giống mèo khơi dậy trí tưởng tượng với bộ lông đốm óng ả và đôi mắt xanh lục tuyệt đẹp.

Tổng quan về loài Mau Ai Cập

Tên chính thức Mau Ai Cập
Tên thường gọi Mau Ai Cập
Chiều cao thú cưng 7 đến 11 inch
Cân nặng của thú cưng 8 đến 12 pound
Tuổi thọ 9 đến 13 tuổi
Tốt Với mèo, trẻ em, gia đình, người cao tuổi
Tính khí tình cảm, hòa đồng
Trí thông minh cao
Lượng rụng Bình thường
Sự vui tươi cao
Mức năng lượng tích cực
Mức độ giọng hát khi cần thiết
Chiều dài lông ngắn
Màu sắc đen / gỗ mun, xanh / xám, sô cô la / nâu / nâu nhạt, hoa oải hương / bạc
Các mẫu mèo vằn
Các đặc điểm khác dễ chải chuốt, thân thiện với con người, có xu hướng trung thành mạnh mẽ

Vẻ bề ngoài

Giống như ocicat , mèo Ai Cập Mau đáng chú ý vì bộ lông đốm của mình. Tuy nhiên, không giống như ocicat, mèo Mau không được tạo ra bởi một nhà lai tạo. Thay vào đó, mèo Mau Ai Cập có đốm một cách tự nhiên.

Những chú mèo dài, gầy, cơ bắp này có vóc dáng của một vận động viên thực thụ. Chân sau của chúng dài hơn chân trước một chút, khiến chúng trông như đang đứng trên đầu ngón chân khi chúng đứng thẳng. Những đôi chân sau dài đó, cùng với một lớp da thừa chạy từ hông đến đầu gối sau, khiến chúng trở thành những vận động viên nhảy tuyệt vời và là giống mèo nhà nhanh nhất.

Thay vì các dấu hiệu mèo vằn truyền thống, mèo Mau được ban phước với những đốm nổi tiếng đó cũng như một sọc lưng sẫm màu chạy từ đỉnh đầu đến chóp đuôi. Bộ lông của mèo Mau có sáu màu: bạc, đồng, khói, đen, caramel và xanh lam/thiếc, trong đó ba màu cuối cùng là hiếm nhất. Đầu của chúng hơi thuôn dài và theo truyền thống có dấu hiệu “bọ hung” trên trán hoặc hình chữ “M” – hình chữ sau phổ biến hơn ở mèo Mau Bắc Mỹ. Tai của chúng rộng và cách nhau khá xa, và đôi mắt hơi giống quả hạnh của chúng có màu xanh lá cây sáng tuyệt đẹp.

Tính khí

Mèo Ai Cập Mau là một loài mèo thông minh, uy nghiêm. Chúng rất trung thành với chủ và thường gắn bó chặt chẽ nhất với một người cụ thể, nhưng lại tình cảm và yêu thương mọi người trong gia đình, Sandra Woodley, chủ tịch của Câu lạc bộ Mèo Ai Cập Mau , cho biết . Bà nói rằng chúng có thể hơi xa cách với người lạ lúc đầu, nhưng thường sẽ nhanh chóng làm quen.

“Nói chung, lúc đầu chúng có thể hơi nhút nhát và thậm chí chạy trốn”, Woodley nói. “Nhưng nếu có thời gian, chúng sẽ sớm tiếp cận người lạ để được âu yếm”.

Những chú mèo Mau Ai Cập vui tươi rất tốt với trẻ em biết cách tương tác đúng mực với mèo, và bản tính tình cảm này không chỉ dừng lại ở những thành viên gia đình hai chân. Khi được xã hội hóa với những chú mèo khác và những chú chó thân thiện với mèo từ khi còn nhỏ, một chú mèo Mau Ai Cập cũng sống tốt với những thành viên gia đình bốn chân.

Trong khi một con mau không nói nhiều như, chẳng hạn như một con Xiêm , Woodley cho biết những chú mèo xinh đẹp này có thể nói rất nhiều và sử dụng một loạt các âm thanh tuyệt vời. Tiếng kêu meo meo, tiếng ríu rít, tiếng huýt sáo và tiếng cười khúc khích đều là những âm thanh phổ biến của mèo mau Ai Cập. ​​Mau cũng có một hành động kỳ lạ khi chúng phấn khích: Được gọi một cách thông tục là “wiggle tale”, chúng lắc đuôi dài của mình theo cách giống như đang phun nước hoặc đánh dấu lãnh thổ, mặc dù vậy – hãy yên tâm – không có một giọt nào bị phun ra.

“Mau Ai Cập là một vật nuôi tuyệt vời trong gia đình”, Woodley nói. “Chúng rất thích đùa nghịch và có khiếu hài hước đáng yêu, chúng thường học cách nhặt đồ chơi được ném cho chúng , và nhiều con có tình yêu khác thường với nước , không hề sợ hãi khi thò đầu vào vòi nước đang chảy. Trong môi trường an toàn, chúng sẽ thích ra ngoài”.

Cách đeo dây nịt cho mèo

Nhu cầu sống

Nếu bạn đang tìm một chú mèo ngoan ngoãn nằm trên đùi và ngủ dưới nắng cả ngày, hãy tìm nơi khác. Điều quan trọng nhất bạn có thể làm để chú mèo Ai Cập Mau của mình vui vẻ là cung cấp cho nó những cách để tự làm mệt mình. Đây là những chú mèo năng động, khỏe mạnh và chúng cần thời gian chơi đùa với chủ, cây mèo để trèo và bánh xe mèo để chạy. Đừng ngại đưa chú mèo Mau của bạn ra khỏi nhà nữa—Woodley cho biết những chú mèo thông minh này có thể được huấn luyện để đi bộ trên dây nịt để có những cuộc phiêu lưu ngoài trời an toàn.

Mèo Ai Cập thích ở trên cao, quan sát mọi thứ từ trên cao. Vì vậy, nếu chúng không được cung cấp chỗ đậu cao cho mèo như cây mèo, kệ hoặc võng , chúng có thể tự làm chỗ đậu trên tủ lạnh hoặc giá sách.

Là loài mèo xã hội, mèo Ai Cập Mau cần rất nhiều sự quan tâm từ gia đình. Nhưng chúng đủ độc lập để tự làm tốt nếu bạn cần ra khỏi nhà trong thời gian dài. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên vắng nhà, hãy cân nhắc việc nuôi một người bạn lông lá để bầu bạn và ngăn chặn chứng lo lắng khi xa nhà hình thành . Nếu không được quan tâm và chơi đùa đủ, mèo Ai Cập Mau của bạn có thể bắt đầu cào đồ đạc hoặc hất cốc nước khỏi bàn để thu hút sự chú ý của bạn!

Chăm sóc

Mèo Ai Cập rụng lông đủ nhiều để được loại khỏi danh sách mèo “ít gây dị ứng” , nhưng chúng cũng đủ cầu kỳ để bạn không phải chải chuốt nhiều. Tuy nhiên, chúng là giống mèo thích được chải lông . Vì vậy, việc chải lông một hoặc hai lần một tuần là một cách tốt để kiểm soát tình trạng rụng lông của chúng và sắp xếp thời gian gắn kết đặc biệt.

Giống như tất cả các loài mèo khác, hãy cẩn thận khi mang mèo con Ai Cập Mau về nhà. Đảm bảo mèo có giường ấm , hộp vệ sinh sạch sẽ và bát đựng thức ăn và nước .

“Giống như bất kỳ chú mèo con hoặc mèo mới nào, chúng có thể hơi dè dặt lúc đầu và cần được cho không gian để ổn định”, Woodley nói. “Bạn nên trao đổi với người chăn nuôi về những gì chúng đã ăn và cung cấp những thứ tương tự để tránh bị đau bụng. Bạn nên sử dụng loại cát vệ sinh mà chúng quen thuộc, vì sự thay đổi đột ngột có thể khiến mèo con của bạn khó chịu và khiến chúng tránh xa khay cát vệ sinh hoàn toàn”.

Sức khỏe

Theo CFA, việc lai tạo với mèo Mau Ai Cập từ thế kỷ 20 đã góp phần rất lớn trong việc đẩy lùi hầu hết các bệnh thường gặp ở mèo.1Mặc dù vẫn dễ mắc các bệnh như trật xương bánh chè hoặc bệnh nha chu khi chúng già đi, nhưng không có bệnh nào trong số đó là mối lo ngại có tỷ lệ cao đối với giống chó này.23

Để giữ cho mau của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất, hãy đưa nó đi khám thú y thường xuyên . Bạn cũng nên vệ sinh tai , đánh răng và cắt móng cho nó thường xuyên .

Lịch sử

Mau là giống mèo Ai Cập lâu đời. Theo The Egyptian Mau Club, phần lớn các tác phẩm nghệ thuật Ai Cập cổ đại có hình ảnh mèo đốm được cho là mô tả tổ tiên của loài mau Ai Cập ngày nay. Mặc dù không thể xác định được nguồn gốc của loài mau Ai Cập – các giả thuyết được đưa ra ở khắp mọi nơi từ lưu vực sông Nile đến Tây Âu – nhưng không thể phủ nhận rằng những chú mèo rất giống với loài mau đã được mô tả trong nghệ thuật trong ít nhất 3.000 năm.

Loài mèo này lần đầu tiên được biết đến rộng rãi hơn khi công chúa Nga lưu vong Nathalie Troubetskoy mang theo ba chú mèo Ai Cập, đầu tiên là đến Ý và sau đó là đến Thành phố New York vào năm 1956. Từ đó, danh tiếng quốc tế của giống mèo này ngày càng tăng lên.

Giống mèo này đã được CFA công nhận là mèo vô địch vào năm 1977. Mặc dù mèo Mau Ai Cập vẫn được những người nuôi mèo và nhân giống mèo ưa chuộng vì vẻ đẹp và sự duyên dáng của chúng, nhưng chúng vẫn là giống mèo quý hiếm , với chỉ khoảng 200 chú mèo Mau Ai Cập con được đăng ký mỗi năm.

Sự thật thú vị

  • Theo CFA, từ “mau” có nghĩa là “mèo” ở Ai Cập cổ đại.
  • Mèo Mau Ai Cập là loài mèo nhà chạy nhanh nhất, có thể đạt tốc độ 30 dặm một giờ.
  • Theo CFA, mèo Mau Ai Cập mang thai là loài mèo có thời gian mang thai dài nhất trong số các loài mèo nhà, thường kéo dài khoảng 73 ngày.
  • Nhờ đôi chân sau khỏe mạnh, mèo Maus Ai Cập có thể nhảy cao tới 6 feet khi đứng thẳng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *